Hội thảo khoa học “Hệ sinh thái giáo dục số và chuyển đổi số tại tỉnh Hoà Bình - Thực trạng và giải pháp” Featured

Written by  12 16, 2024

HỘI THẢO "HỆ SINH THÁI GIÁO DỤC SỐ VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TỈNH HÒA BÌNH - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP" 

(Tải Kỷ yếu Hội thảo về tại file đính kèm)

Ngày 15/12, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình đã diễn ra hội thảo với chủ đề "Hệ Sinh Thái Giáo Dục Số Và Chuyển Đổi Số Tại Tỉnh Hòa Bình - Thực Trạng Và Giải Pháp", thu hút sự tham gia của các chuyên gia, nhà giáo dục và đại diện các đơn vị liên quan.

Tham dự Hội thảo có nhà giáo Nguyễn Quang Minh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hoà Bình, Ths. Bùi Ngọc Lâm, chuyên viên Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hoà Bình.

Hội thảo được sự tham vấn của các chuyên gia: GS.TS Trần Trung – Giám đốc Học viện Dân tộc Việt Nam;  PGS.TS Phạm Kim Chung – Trưởng khoa Công nghệ giáo dục – Trường ĐHGD-ĐHQGHN; PGS.TS Lê Thị Thu Hiền - Trường ĐHGD-ĐHQGHN; TS. Hà Văn Dũng – Tạp chí giáo dục; TS Hoàng Thị Mai – Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.

Phía trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình có Ths. Nguyễn Thị Lệ Hường – Hiệu trưởng nhà trường; Ths. Đào Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các nhà giáo đang công tác trên địa bàn tỉnh; Đại diện các đơn vị trường học tham gia thí điểm trong quá trình thực nghiệm.

Nhà giáo Nguyễn Quang Minh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hoà Bình

GS.TS Trần Trung, Giám đốc Học viện Dân tộc Việt Nam, chủ trì Hội thảo

Hội thảo tập trung vào các nội dung chính sau:

  1. Hệ sinh thái giáo dục số và chuyển đổi số trong giáo dục:

Hệ sinh thái giáo dục số là một hệ thống bao gồm các công cụ, nền tảng và phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập. Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, mà còn bao gồm việc thay đổi toàn diện về cách tiếp cận và quản lý giáo dục.

Hội thảo đã làm rõ khái niệm hệ sinh thái giáo dục số, nhấn mạnh đây là một môi trường học tập và giảng dạy được xây dựng trên nền tảng công nghệ số, bao gồm các yếu tố:

  • Con người: Giáo viên, học sinh, nhà quản lý, phụ huynh.
  • Hạ tầng công nghệ: Thiết bị, phần mềm, nền tảng trực tuyến.
  • Nội dung số: Bài giảng điện tử, tài liệu học tập trực tuyến, phần mềm mô phỏng.
  • Môi trường tương tác: Các kênh giao tiếp, diễn đàn, mạng xã hội.

Chuyển đổi số trong giáo dục được xác định là quá trình áp dụng công nghệ số vào tất cả các hoạt động của ngành giáo dục, từ quản lý, giảng dạy đến học tập, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp, tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái giáo dục số tại tỉnh Hòa Bình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ 4.0.

PGS.TS Phạm Kim Chung, Trường ĐHGD-ĐHQGHN – Kiến tạo hệ sinh thái giáo dục số: Cấu trúc và mô hình 

  1. Thực trạng hệ sinh thái giáo dục số và chuyển đổi số trong giáo dục tại tỉnh Hòa Bình:

Tại Hòa Bình, việc triển khai hệ sinh thái giáo dục số và chuyển đổi số đã đạt được những bước tiến đáng kể. Các trường học đã bắt đầu ứng dụng các nền tảng học tập trực tuyến, sử dụng bảng tương tác, và các phần mềm hỗ trợ giảng dạy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức như hạ tầng công nghệ chưa đồng đều, nhận thức của một số giáo viên và học sinh về chuyển đổi số chưa cao. Hội thảo đã đánh giá thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục tại tỉnh Hòa Bình, chỉ ra những kết quả đã đạt được và những thách thức còn tồn tại:

  • Kết quả: Tỉnh đã có những bước đầu tư vào hạ tầng công nghệ, triển khai một số phần mềm quản lý và học tập trực tuyến. Đội ngũ giáo viên cũng đã bước đầu tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
  • Thách thức: Hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa. Nguồn lực tài chính còn hạn chế. Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận giáo viên còn chưa đáp ứng yêu cầu. Nội dung số chưa phong phú và đa dạng. Nhận thức về chuyển đổi số trong một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên còn hạn chế.

Chuyển đổi số trong giáo dục ở tỉnh Hoà Bình: Tình hình triển khai, khó khăn và định hướng khắc phục - ThS. Bùi Ngọc Lâm

  1. Các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, hệ sinh thái số trong giáo dục tại tỉnh Hòa Bình:

Để thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái giáo dục số hiệu quả tại tỉnh Hòa Bình, hội thảo đã đề xuất một số giải pháp trọng tâm:

  • Đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ: Nâng cấp đường truyền internet, trang bị máy tính và thiết bị dạy học hiện đại cho các trường học, đặc biệt là ở vùng khó khăn.
  • Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý: Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục.
  • Phát triển nội dung số phong phú và đa dạng: Xây dựng kho học liệu số, khuyến khích giáo viên tự tạo và chia sẻ bài giảng điện tử.
  • Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ: Khai thác nguồn lực và kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong việc triển khai các giải pháp công nghệ cho giáo dục.
  • Đẩy mạnh công tác truyền thông và nâng cao nhận thức: Tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục đến toàn xã hội.
  • Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ: Ban hành các quy định, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ số trong giáo dục.

 

Hội thảo đã thành công tốt đẹp, tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái giáo dục số tại tỉnh Hòa Bình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ 4.0.

*B.H*

Sửa lần cuối vào Thứ năm, 19 Tháng 12 2024 14:56
Ban Quản trị

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình có sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên trường học từ bậc học mầm non đến trung học cơ sở; đào tạo nguồn nhân lực cho một số lĩnh vực khác đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hòa Bình.

Website: www.cdsphoabinh.edu.vn
  1. Bài viết nhiều người đọc
  2. Bài viết ưa thích

WE GO TO SCHOOL FOR A BETTER FUTURE

The french documentary film "Sur le chemin de l'école" (On the way to school) created by Pascal Plisson had a tremendous success in France and abroad. It shows what "going to school" means for four children living in Morocco, Kenya, Argentina and India. It is a fantastic educational tool. Yves sent us the DVD to show it to our students. Although in french, it has english subtitles and the stories it depicts speak for themselves. Not only does the film show the difficulties encountered by the students during their daily journey to school but it also shows the determination of these children and therefore their conscience that being educated is something not to be missed whatever the difficulties are. A spontaneous discussion took place after this event. The students were so enthusiastic that they have been invited to report their emotions, their empathy and their awareness through writings and drawings. These testimonies were then collected and compiled in the following book.

LỊCH - THỜI GIAN

« December 2024 »
Mon Tue Wed Thu Fri Sat Sun
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

Chuyên mục