Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Quang Minh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án, chủ trì Hội thảo; Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ; Lãnh đạo UBND, đại diện phòng Văn hóa - Xã hội, phòng Kinh tế các xã: Kim Bôi, Quyết Thắng, Mường Hoa, Thung Nai; Lãnh đạo trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình; các thành viên Ban chỉ đạo Đề án; Tổ thư ký giúp việc Đề án; Hiệu trưởng các trường TH&THCS triển khai thí điểm tài liệu tiếng Mường lớp 1; giáo viên trực tiếp giảng dạy tiếng Mường; đại diện Ban biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu tiếng Mường; đội ngũ giáo viên cốt cán dạy tiếng Mường cấp Tiểu học và học sinh lớp 2 Trường TH & THCS Kim Bình.

Toàn cảnh buổi Hội thảo
Hội thảo được tổ chức nhằm tổng kết quá trình triển khai thực hiện dạy tiếng Mường lớp 1 (chương trình thực nghiệm) trong năm 2025; đánh giá chất lượng tài liệu tiếng Mường lớp 2 sau quá trình biên soạn, thẩm định và tổ chức thí điểm một số bài dạy trên đối tượng học sinh lớp 2, trên cơ sở đó tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu, bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học và điều kiện thực tiễn dạy học, đồng thời bảo đảm tính liên thông giữa các lớp học trong Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Mường (chương trình thực nghiệm).
Hội thảo được triển khai trên cơ sở những kết quả tích cực từ việc dạy đại trà tiếng Mường lớp 1 (chương trình thực nghiệm) tại 4 vùng Mường lớn: Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động. Thực tiễn cho thấy, học sinh hứng thú học tập, mạnh dạn sử dụng tiếng Mường trong giao tiếp; giáo viên chủ động đổi mới phương pháp; phụ huynh đồng thuận, ủng hộ chủ trương dạy học tiếng Mường trong nhà trường.

Tiết dạy chữ Mường cho học sinh lớp 2 trường TH&THCS Kim Bình
Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Đề án cũng với sự tham gia của Hội đồng thẩm định, Ban biên soạn tài liệu, giáo viên cốt cán và học sinh lớp 2 Trường TH & THCS Kim Bình, Hội thảo tập trung dự giờ, nghiên cứu bài học, phân tích và thảo luận sâu về nội dung, cấu trúc và phương pháp tổ chức dạy học tiếng Mường lớp 2. Các ý kiến tham luận, đóng góp tập trung làm rõ những ưu điểm, hạn chế của tài liệu; các vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời đề xuất giải pháp điều chỉnh, khắc phục nhằm nâng cao chất lượng tài liệu và đảm bảo tính khả thi đối với việc tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
Hội thảo là hoạt động chuyên môn có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả triển khai Đề án dạy và học tiếng dân tộc Mường, thể hiện sự quan tâm của ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ đối với công tác bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mường trong chương trình giáo dục phổ thông.
*Lê Thị Thu Hương*
